วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2

               รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย          อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน และ อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด


วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม 2559 ห้อง 224 เวลา 10.30 - 12.30 น.
(ภาคทฤษฏี อาจารย์ผู้สอนกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด)

  • เนื้อหาที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ เรื่องการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยมีจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบ เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองผ่านการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะอย่างอิสระ
ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ คือ 
  • ขีดจำกัดความสามารถ
  • เทคนิคและวิธีการคิดค้น
  • การเคลื่อนไหวของสว่นต่าง ๆ
  • เรียนรู้และชอบ
  • เข้าใจประโยชน์ของการเคลื่อนไหว
  • พัฒนาการทางสร้างสรรค์

จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้
  • เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
  • พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้เคลื่อนไหวได้อย่างสัมพันธ์กัน
  • ฝึกทักษะการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  • ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  • เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน
เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบกิจกรรมการเคลื่อนไหว ประกอบด้วย  เสียง-ทำนองเพลง,เสียงปรบมือ,เสีนงเคาะไม้,กลอง,กรับ,กลองรำมะนา,กลอง,คำคล้องจ้อง เป็นต้น
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน มี 2ประเภท  ประกอบด้วย 1.การเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ 2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ  ควรเริ่มจากการเคลื่อนไหวที่เป็นอิสระไม่ควรมีระเบียบหรืือวิธีที่ยุ่งยากนักเปิดโอกาศให้เด็กค้นหาวิธีเลคื่อนไหวแบบที่เขาต้องการทั้งที่เป็นรายบุคคล/คู่/กลุ่ม ตามลำดับ เช่น การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ,การเคลื่อนไหวแบบอุปกรณ์ / ประกอบเพลง
แนวทางการประเมินการจัดกิจกรรม 
1.สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2.สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่โดยไม่ซ้ำกัน
3.สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
4.สังเกตการแสดงออก
5.สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม


วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม 2559 ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)

  • จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้สั่งการบ้านไว้ คือ เต้นเพลงประกอบจังหวะที่ตนเองเลือกเพลง 1 เพลง โดยนักศึกษาเต้นจนถึงท่อนเพลงซ้ำของเพลงนั้น ๆ ที่เตรียมมา การเรียงลำดับการเต้น คือ อาจารย์จะเลือก 1 คนแรกออกมาเต้น เมื่อคนแรกเต้นเสร็จให้เลือกเพื่อนออกมาเต้นตามอิสระของตนเองที่เลือกใครออกมาเต้นให้เพื่อนเต้นหน้าชั้นเรียน
ภาพบรรยากาศค่ะ^^
  • ต่อมาเมื่อเต้นจนครบทุกคนแล้วอาจารย์ได้พานักศึกษาเคลื่อนไหวร่างกายพื้นฐาน แบบคงที่ และเคลื่อนที่ โดยให้จัดแถวเป็นวงกลมและทำท่างตามคำสั่งที่กำหนดซึ่งก่อนทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาหาพื้นที่ของตนเองหรือบ้านของตนเองให้เพียงพอต่อการเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้แขน/ขา ชนกับเพื่อน
ความรู้ที่ได้รับที่ได้จากเรียนทั้ง 2 วัน
  • การเคลื่อนไหวที่เป็นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
  • แนวทางที่เราจะสามารถประเมินเด็กที่สามารถทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวเพื่อพัฒนาการทางด้านร่างกายให้มีความสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวร่างกายในแต่ละส่วนต่าง ๆ
  • การเต้นประกอบจังหวะสำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องมีท่าทางที่ยาก สามารถเคลื่อนไหวได้เล็กๆน้อยๆเพื่อให้เด็กได้ใช้ร่างกายในส่วนต่าง ๆ ได้ใช้งานก็เพียงพอสำหรับเด็กปฐมวัย
  • การหาพื้นที่ส่วนตัวหรือบ้านส่วนตัวของเด็กในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายในเด็กปฐมวัย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้  

  • ในการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กสามารถไปประยุกต์ใช้คือการเริ่มทำกิจกรรมต้องให้เด็กหาพื้นที่ส่วนตัวหรือบ้านเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างเต็มที่โดยพื้นที่นั้นสามารถยืดขา ยืดแขน แล้วไม่ชนกับเพื่อน เพื่อป้องการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างทำกิจกรรม
  • หากเกิดเหตุการณ์ที่เด็กทะเลาะกันหรือมีการแกล้งกันจนทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมได้เราควรแก้ปัญหาด้วยการพาเด็กแยกให้ยืนอยู่คนละจุดเพื่อป้องกันปัญหาที่ไม่คาดฝัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตลอดกิจกรรมโดยเฉพาะการเต้นประกอบจังหวะเพลง มีความสุขและหัวเราะ ในการแสดงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มที่เพื่อน ๆ ได้ฝึกฝนเพื่อมาทำการแสดงในวันนี้
ประเมินเพื่อน เพื่อนสนุกกับกิจกรรมและร่วมไม้ร่วมมือในการแสดงออกของการแสดงในวันนี้
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ทั้ง 2 มีความตรงต่อเวลา สำหรับการเตรียมความพร้อมในการสอนในวันนี้ทำให้ทุกอย่างเป็นอย่างราบรื่น เป็นระบบระเบียบแต่ไม่ความเคียดในการเรียนการสอนของอาจารย์เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น