วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12

       รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย 
                   วัน จันทร์ ที่  4 เมษายน 2559 เวลา 10.30 - 12.30 น.      

(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)
                                  

ความรู้ที่ได้รับ
    
       การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ "คุณธรรมจริยธรรมซึ่งสอดแทรกความเป็นครู" โดยสรุปได้ว่า การที่เราจะเป็นครูผู้สอนในอนาคตสิ่งใดที่ดีควรยึดถือและนำไปปฏิบัติ สิ่งใดที่เคยได้รับและรู้สึกไม่ดีไม่ควรนำไปใช้หรือนำไปถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ เพราครูมีหน้าที่ชี้แนะแนวทาง สั่งสอน ให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษาที่ดีแก่ลูกศิษย์ทุกหมู่เหล่า 


                    วัน พฤหัสบดี ที่  7 เมษายน 2559  เวลา 11.30 - 14.30 น.

(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)



กิจกรรมในวันนี้
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบตามข้อตกลง" เพิ่มเติมให้นักศึกษาฝึกทดลองสมมติบทบาทความเป็นครู - เด็ก ให้นักศึกษาคนใดที่ยังไม่ออก *โดยให้จับคู่เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ความรู้ที่ได้รับ
ครูส้ม ครูเอ๋

ครูฟิล์ม ครูเดียร์

ครูตันหยง   ครูพลอย(อาสาช่วยเพื่อน)

ครูแตงโม ครูปอย ^^

ครูแพร ครูส้มโอ

ครูการ์ฟิว   ครูเอ๋(อาสาช่วยเพื่อน)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

        การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง การนำไปประยุกต์ใช้ คือ ทุกครั้งที่ทำการสอนการเรียกชื่อแทนตัวเองด้วยชื่อเล่น เช่น ครูปอยจะพาเด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามข้อตกลง เด็กที่รับฟังจะจดจำและเตรียมตัวพร้อมที่เข้าสู่กิจกรรม รวมถึงการเรียกแทนเด็กว่า ลูก ก็เป็นอีกวิธีที่อาจารย์ได้ย่ำเสมอว่าจะช่วยให้เด็กเกิดความอบอุ่น และเชื่อฟังเรา โดยที่ผู้สอนไม่ต้องใช้น้ำเสียงที่เข้มก็สามารถเรียกความสนใจในตัวเด็กได้พอสมควรกับการทำกิจกรรม ข้อตกลงอาจจะแตกต่างออกไปได้อาจจะนำเพลงเข้ามาประกอบกิจกรรม เช่น เด็กที่ได้กระดาษรูปทรงสี่เหลี่ยม เต้น 1 เพลง เด็กที่ได้กระดาษรูปทรงสี่สาม ตบมือให้จังงหวะเพื่อน เด็กที่ได้กระดาษรูปวงกลม ร้องเพลงให้เพื่อน เป็นต้น

 การประเมินผล

ประเมินตนเอง ตั้งใจถ่ายรูปให้เพื่อนและตนเอง เตรียมตัวในการออกไปทำการสอนในครั้งนี้ แต่มีผิดพลาดอาจารย์ช่วยชี้แนะ รวมถึงเพื่อนๆ ก็ให้กำลังที่ดีโดยการยิ้ม คนละ 1 ฝอด 
ประเมินเพื่อน ทุกคนสนุกกับการทำกิจกรรมแม้จะใช้พลังงานไปกับการแกล้งเพื่อนแต่ก็ตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้และความทรงจำที่ดีร่วมกันเสมอ บรรยายกาศในห้องสนุกและอบอุ่นทุกครั้ง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายเรียบร้อย การเรียนการสอนเกิดความเข้าใจและต่อเนื่อง เป็นไปอย่างระบบระเบียบเรียบร้อย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น