วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10

       รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย 
             วัน จันทร์ ที่  21 มีนาคม 2559 ห้อง 34 - 301 เวลา 10.30 - 12.30 น.
                               (ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)

                         
กิจกรรมในวันนี้
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบตามคำบรรยาย"  เพิ่มเติมให้นักศึกษาฝึกทดลองสมมติบทบาทความเป็นครู - เด็ก ให้นักศึกษาคนใดที่ยังไม่ออก
ความรู้ที่ได้รับ

  ภาพบรรยาการระหว่างที่เพื่อน ๆ ทำกิจกรรมอยู่นั้นเอง ^^
ครูฟง ตั้งใจสอนสุด ๆ :)
ปู๊น ปู๊น รถไฟจะมา แล้วจ้า

น้องบิว บังครูเลย์สุดสวย 

ขอเสียงปรบมือ เป็นกำลังด้วยค่ะ เด็กๆ ><

สวัสดีคุณครูที่รัก ^^

น้องภาพวิว สนุกสนานใหญ่เลย O.o 

ครูอุ้มให้แปลงร่างเป็น กบ คับ

ครูอุ้ม ทักทายกับเด็กๆ อย่างชื่นมื่น

ต่อไปฟังคำสัญญาณจาก ครูฟิล์มดีๆ นะลูก ;))

แปลงร่างเป็นเสือ ล่าเหยื่ออยู่ค่ะ ^^

ครูเดียร์ ของเราๆ >,<
น้องพลอยรักครูฟงเป็นพิเศษใส่ไข่ อิอิ๊ ^^



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

        การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย การนำไปประยุกต์ใช้ คือ จากการดูของเพื่อนที่มีวิธีการที่หลากหลายและสนุกสนานในการทำกิจกรรม ซึ่งเราสามารถนำวิธีการเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้นำข้อดีของการสอนของเพื่อน ๆ วิธีการการยรรยายเรื่องราวซึ่งแตกต่างจากหน่วยที่เราใช้สอน ซึ่งทำให้เราเข้าใจถึงการสอนในวิธีที่เป็นหน่วยต่าง ๆ นอกเหนือจากหน่วยดอกไม้ที่เราใช้สอน การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยายเนื้อหาต้องสอดคล้องไม่กระตุกกระตะ ใช้ภาษาที่เรียบง่ายให้เกิดความเข้าใจสำหรบตัวเด็ก เล่าจากประสบการณ์ หรือเรื่องราวที่มีความเกี่ยวโยงก้บเด็กให้มากที่สุด ไม่ควรเป็นเรื่องที่จินตนาการมากจนเกินไปจนทำให้เด็กเกิดความสับสนในโลกแห่งจินตนาการและโลกแห่งความเป็นจริง

 การประเมินผล

ประเมินตนเอง ระหว่างการสอนเป็นผู้ฟังที่ดี แต่งกายเรียบร้อย ลืมใบปั๊มมาเรียนอีกแล้ว 
ประเมินเพื่อน เพื่อนสนุกและทำกิจกรรมการสอนเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยายได้ดีทุกคน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารักและใจดีกับนักศึกษา ให้คำชี้แนะ การเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนานตลอดการทำกิจกรรม รู้สึกไม่ตึงเคลียด เมื่อนักศึกษาทำการสอนมีหลงลืมบ้างอาจารย์ก็ให้คำแนะนำในช่วงเวลานั้นเลย


                 

         วัน พฤหัสบดี ที่  24 มีนาคม 2559 ห้อง 34 - 301 เวลา 10.30 - 12.30 น.
                               (ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)


กิจกรรมในวันนี้
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบตามคำบรรยาย"  เพิ่มเติมให้นักศึกษาฝึกทดลองสมมติบทบาทความเป็นครู - เด็ก ให้นักศึกษาคนใดที่ยังไม่ออกขาดเหลือ 1-2 คน
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบตามข้อตกลง"  

ความรู้ที่ได้รับ

ขอโทษด้วยค่ะ ไม่ได้เก็บภาพบรรยายกาศการสอนแบบตามคำบรรยายของครูเบียร์มาฝาก -.-
อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะสอนภายในวันนี้
และขออาสาสมัครออกมาทำเคลื่อนไหวตามข้อตกลง


            เมื่ออาจารย์สาธิตการเคลื่อนไหวตามข้อตกลงเสร็จสิ้น อาจารย์ให้นักศึกษาเลือกวิธีการสอนหรือคิดข้อตกลงของตนเองเพื่อนำมาสอนหน้าชั้นเรียนซึ่งมีผู้กล้า 4 คน ครูดาว ครูพลอย ครูภาพวิว และครูฟง ที่ออกไปทำการสอนเคลื่อนไหวแบบตามข้อตกลง ลืมเก็บภาพครูฟง +.+


ภาพกิจกรรมระหว่างที่เพื่อนทำการสอน
ครูดาว
ครูพลอย
ครูภาพวิว

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

        การเคลื่อนไหวแบบตามข้อตกลง การนำไปประยุกต์ใช้ คือ นำไประยุกต์กับการเรียนเรื่องหน่วยได้ โดยกำหนดให้เด็กเคลื่อนไหวไปมุมต่าง ๆ ครูกำหนด เช่น  เรียน  หน่วยสัตว์
 ถ้าครูปอยเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ แปลงร่างเป็นนกบินไปที่มุมบ้าน 
 ถ้าครูปอยเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ แปลงร่างเป็นสุนัขวิ่งไปที่มุมบล็อก
 ถ้าครูปอยเคาะจังหวะแบบรัว ๆ ให้เด็กกลับมาเจอกันที่กลางห้องนะลูก เป็นต้น 
การทำข้อตกลงเพื่อทดสอบการแยกประสาทการฟัง การจับใจความ การแยกแยะสิ่งของหรือวัตถุ เพื่อให้เด็กสนุกสนานไปกับการเคลื่อนไหวที่มีระดับยากง่าย จากข้อตกลงเบื้องต้นอาจจะนำมาสลับกัน เช่น จากเคาะ 2 ครั้ง แปลงร่างเป็นสุนัข เปลี่ยนเป็นแปลงร่างเป็นนก เป็นต้น เพื่อสร้างระดับความยากง่าย ท้าทายความสามารถ การสนใจ การแยกแยะจากการฟังที่เกิดกับเด็กเมื่อได้รับฟังข้อตกลง

 การประเมินผล

ประเมินตนเอง ช่วงเวลาที่กำลังฟังวิธีการสอนอยู่นั้นมีความตั้งใจ ใส่ใจในรายละเอียดที่อาจารย์ได้ชี้แนะ นำมาทบทวนกับตนเอง เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถไปใช้สอนให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้

ประเมินเพื่อน เพื่อนดูตั้งใจและใส่ใจทุกรายละเอียดที่อาจารย์ชี้แนะวิธีการสอนเช่นกัน บรรยายกาศในห้องมีเสียงหัวเราะทุกคนตั้งอกตั้งใจในการเรียนเสมอ

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ปล่อยตรงเวลา การเรียนการสอนเป็นระบบระเบียบขั้นตอน ทุกครั้งที่อาจารย์สั่งงานจะ ชัดเจน ไม่ทำให้นักศึกษา งง และสั่งก่อนเวลาเพื่อให้นักศึกษาเตรียมตัวทุกครั้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น