วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 13

       รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย 
                      วัน จันทร์ ที่  18 เมษายน 2559 เวลา 10.30 - 12.30 น.
                               (ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)


กิจกรรมในวันนี้
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบประกอบเพลง"  
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบประกอบอุปกรณ์"
ความรู้ที่ได้รับ
     ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย ในรูปแบบประกอบเพลงมีดังนี้                 
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ 
 “ เคาะรัวช้า ๆ”    ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบช้าๆรอบห้อง
 “ เคาะรัวเร็ว ๆ”   ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบเร็วๆรอบห้อง
 “ เคาะ 2 ครั้ง”       ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวทันที 
ในช่วงนี้ให้เด็กนั่งฟัง และทำความเข้าใจข้อตกลงพร้อมกับทวน 1 รอบ เพื่อความแม่นยำของการเคลื่อนไหว เรียกว่า การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบประกอบเพลง  ครูสอนร้องเพลง 1-2 รอบพร้อมกับทำท่าทางที่ใช้ประกอบในเพลงที่จะสอนในวันนี้ จากนั้นให้เด็กหาพื้นที่ของตนเองหรือจัดแถวกันเป็นรูปตัววีเริ่มร้องเพลงพร้อมกับท่าทางประกอบตามจังหวะเพลง
3.ให้เด็กนั่งเป็นแถวตอน นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
 เช่น นอนราบไปกับพื้นฟังคำบรรยายจาครูนั่งสมาธิบีบนวดส่วนต่างๆ สลับกับทำให้เพื่อน เป็นต้น

ภาพบรรยากาศระหว่างทำกิจกรรม
เขาเอง >< สอนหน่วยร่างกายของฉัน

ครูส้มโอ สอนหน่วยโรงเรียนน่าอยู่

ครูการ์ฟิว สอนหน่วยผลไม้ คับ

ครูส้ม สอนหน่วยครอบครัว
  • ต่อมาอาจารย์สอนการเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบประกอบอุปกรณ์ ขออาสาสมัคร 6 คน สวมบทบาทเป็นเด็กให้อาจารย์ การสอนในรูปแบบเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ มีดังนี้
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ  ให้เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ตามจังหวะ เช่น กระโดด ยืดตัว สไลด์ ก้าวชิดก้าว ควบม้า อาจารย์ได้เพิ่มเติมให้คือ อาจจะให้เด็กทำท่าทาง เช่น ชูมือข้างซ้ายพร้อมกับเดินไข้างหน้าตามเสียงจังหวะ 
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์  ครูแจกอุปกรณ์ให้เด็กตัวต่อตัว หรืออาจจะเป็นให้เด็กลุกมาหยิบอุปกรณ์ด้วยตนเอง ระหว่างที่แจกตัวต่อตัวให้เด็กหลับตาก่อนก็ได้เพื่อลดความขัดแย้งการเลือกสีที่ตนเองชอบ เมื่อเด็กได้อุปกรณ์ครูให้เด็กแกว่งไปมา ไปทางซ้าย ไปทางขวา ชูขึ้นไปเหนือศรีษะ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการแกว่งไกว ให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ไปพร้อมกับอุปกรณ์ให้มากที่สุด
3.ให้เด็กนั่งเป็นแถวตอน นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
 เช่น นอนราบไปกับพื้นฟังคำบรรยายจาครูนั่งสมาธิบีบนวดส่วนต่างๆ สลับกับทำให้เพื่อน เป็นต้น
ภาพกิจกรรมระหว่างที่ทำการสาธิต
**สัปดาห์หน้าเตรียมอุปกรณ์เพื่อใช้ในการเคลื่อนไหวในรูปแบบประกอบอุปกรณ์โดยจับคู่ 2 คน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

        การเคลื่อนไหวแบบประกอบเพลง การนำไปประยุกต์ใช้ คือ การใช้เพลงนำมาเป็นสื่อที่ใช้ประกอบเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่าง ๆ พร้อมกับสนุกสนานไปกับเสียงดนตรีที่นำมา เราสามารถนำไปใช้ให้เด็กได้ฝึกและปฏิบัติในรูปแบบที่เป็นเพลงแนวอื่น ๆ สามารถนำไปประยุกต์เมื่อครั้งที่มีการแสดงเด็กจะคุ้นชินกับจังหวะซึ่งเป็นเรื่องที่ดีนำไปสู่การฝึกฝนทักษะการเต้นประกอบจังหวะเพื่อแสดงในงานโรงเรียน หรือวันสำคัญต่าง ๆ

 การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจเป็นผู้ฟังที่ดี แต่งกายเรียบร้อยไม่พูดคุยเสียงดังระหว่างทำการสอนของอาจารย์
ประเมินเพื่อน ทุกคนทำกิจกรรมเต็มที่ สนุกสนาน ร่วมถึงช่วยเหลือเพื่อนในการออกไปสวมบทบาทเป็นเด็กให้กับเพื่อนกลุ่มอื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา ค่อยให้คำชี้แนะนักศึกษาตลอดการสอน ร่วมพูดคุยกับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง ยิ้มสยามตลอดค่ะ

                 วัน พฤหัสบดี ที่  21 เมษายน 2559  เวลา 11.30 - 14.30 น.

(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)

             
กิจกรรมในวันนี้
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐานแบบประกอบอุปกรณ์" โดยจับคู่ 2 คน ในการสอน

ความรู้ที่ได้รับ  
อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาอย่างสนุกสนานก่อนเริ่มการเรียนการสอน


v

v
         จากวันจันทร์ที่แล้วเพื่อนบ้างคนติดธุระจึงไม่สามารถทำการสอนในรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบประกอบเพลงได้จึงออกมาทำการสอนในสัปดาห์ ไปดูกันเลยย.....








ขอบคุณภาพจากการถ่ายของเพื่อนที่น่ารัก



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

        การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์ การนำไปประยุกต์ใช้ คือ การสอนในอนาคตเพื่อให้มีทักษะการสอนที่หลากหลาย การนำเอาเทคนิคการเคลื่อนไหวพื้นฐานที่ใช้ในการเคลื่อนไหวที่หลากหลายนำไปใช้ให้เด็กได้เกิดทักษะทางด้านร่างกายที่ดี  

 การประเมินผล

ประเมินตนเองตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมทำกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอายพยายามมั่นทบทวนเมื่อถึงเวลาที่ใช้ในการสอนจะได้ไม่ติดขัดระหว่างที่ทำการสอน ต้องใช้การฝึกฝนและทบทวนอยู่เสมอเพราะเป็นคนขี้ลืม 
ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ ทุกคนสนุกสนานและขำขัน ตลอดการทำการสอนแต่ทุกคนก็ให้ความช่วยเหลือเพื่อนในการออกไปทำกิจกรรมสวมบทบาท ครู-นักเรียน ได้ดีและตลอดการทำกิจกรรม สลับปรับเปลี่ยนกันออกไปทั้งสนุกและัวเราะไปตาม ๆ กัน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย รวมทั้งให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ทำผิดทำถูกอาจารย์ก็ช่วยชี้แนะ ไม่ถือโทษโกธรนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น