วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 6

      รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย             อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน และ อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ห้อง 224 เวลา 10.30 - 12.30 น.
(ภาคทฤษฏี อาจารย์ผู้สอนกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด)

**ไม่มีการเรียนการสอนค่ะ**

วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.

(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)

กิจกรรมในวันนี้คือ
  • ทบทวนและเพิ่มเติมท่าบริหารสมอง
  • การอบอุ่นร่างกายในเด็กปฐมวัย
  • ขั้นการสอนการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
ความรู้ที่ได้รับ
    บทวนและเพิ่มเติมการบิหารสมอง การเรียนการสอนทบทวนและเพิ่มเติมการบิหารสมองในสัปดาห์นี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการเช็คชื่อและปั๊มใบมาเรียนให้เรียบร้อย เมื่อมากันครบทุกคนอาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นรูปตัวยูและทบทวนท่าบริหารสมองที่อาจารย์เคยสอนมาตั้งแต่ต้นคาบและวันนี้ก็มีท่าใหม่เพิ่มเติม ท่าบริหารสมอง ดังนี้
1.ท่า กำแบ มือซ้ายกำ มือขวาแบ ทำ 10 รอบ สลับซ้ายขวาของมือเรา
2.ท่าเคาะศรีษะ+มือลูบท้อง  มือซ้ายลูบท้องเป็นวงกลม มือขวาเคาะศรีษะเบา ๆ ทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน โดยแน่ใจแล้วว่าเราไม่ใช้มือซ้ายเคาะท้องแทนการลูบวน ๆ ทำแบบนี้สลับซ้ายขวา
 จากนั้นอาจารย์พาอบอุ่นร่างกายโดยการยืด หมุน เหยียด หลังจากนั้นอาจารย์จึงมาสอนการเคลื่อนไหวร่างกายที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย คือการเคลื่อนไหวที่บริหารสมองไปด้วย เรียกว่า Brain gym เป็นการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆไม่หนักเท่าแอโรบิก เพิ่มเติม คือเป็นการเคลื่อนไหวทุกส่วนโดยกระตุ้นการใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวาในเด็กปฐมวัย

 อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนเริ่มกิจกรรม

อาจารย์ร่วมฝึกท่าบริหารสมองไปพร้อมกับนักศึกษา

ยืดแขน และลำตัว
 บิดสะโพกกกก
 แตะขาหลังสลับมือ


ขั้นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
 1.อบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มกิจกรรม ด้วยท่าทางที่เด็กออกมานำ 
 2.ให้เด็กนั่งลง พร้อมกับฟังกำนดสัญญาณจากคุณครู ดังนี้
  ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็ก ก้าวไปข้าง 1 ก้าว ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็ก ก้าวไปข้าง 2 ก้าว ถ้า   คุณครูเคาะจังหวะเร็ว )))) ให้เด็ก ๆ เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้องอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งต่อเนื่อง   แสดงว่า เด็ก ๆ ต้อง หยุดอยู่กับที่!!
3.เริ่มกิจกรรม ให้เด็กหาพื่นของตนเอง โดยไม่ชนกับเพื่อน
4.เมื่อทำตามสัญญาณเสร็จให้เด็ก ๆ ผ่อนคลาย โดยการนวดตนเองและหันหลังนวดให้เพื่อน / การให้เด็กหลับตาแล้วเล่าเรื่องราวที่ทำให้เด็กสบายและผ่อนคลาย  เช่น สายลม ก้อนเมฆ
    

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้  


·         การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้สำหรับตนเอง คือ ขั้นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหว ที่อาจารย์ได้สอนและยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นเป็นเหตุการณ์จริงจากการสมมติบทบาทจากเพื่อน ๆ โดยมีวิธีที่สอนทำให้เกิดความสนุกและตื่นเต้นระหว่างทำกิจกรรม ในการสอนครูไม่ควรยืนหันหลังควรจะเดินพร้อมกับทำกิจกรรมซึ่งต้องนำไปปฏิบัติ ฝึกพูดคุยกับเด็กในการตั้งคำถาม ตอบคำถามที่ดีและเหมาะแก่เด็กปฐมวัย 


การประเมินผล

ประเมินตนเอง มีการจดบันทึกเพื่อไว้ศึกษาเพิ่มเติมและทำความเข้าใจอีกครั้งเมื่อตนเองลืมเลือนไป
ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ ช่วยเหลือและร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งการเรียบร้อยการเรียนการสอนเป็นไปตามขั้นตอนและตรงต่อเวลาเสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น