รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน และ อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ห้อง 224 เวลา 10.30 - 12.30 น.
(ภาคทฤษฏี อาจารย์ผู้สอนกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด)
**ไม่มีการเรียนการสอนค่ะ**
วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน)
กิจกรรมในวันนี้คือ
- ทบทวนและเพิ่มเติมท่าบริหารสมอง
- การอบอุ่นร่างกายในเด็กปฐมวัย
- ขั้นการสอนการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
ความรู้ที่ได้รับ
ทบทวนและเพิ่มเติมการบิหารสมอง การเรียนการสอนทบทวนและเพิ่มเติมการบิหารสมองในสัปดาห์นี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการเช็คชื่อและปั๊มใบมาเรียนให้เรียบร้อย เมื่อมากันครบทุกคนอาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นรูปตัวยูและทบทวนท่าบริหารสมองที่อาจารย์เคยสอนมาตั้งแต่ต้นคาบและวันนี้ก็มีท่าใหม่เพิ่มเติม 2 ท่าบริหารสมอง ดังนี้
1.ท่า
กำแบ มือซ้ายกำ
มือขวาแบ ทำ 10 รอบ สลับซ้ายขวาของมือเรา
2.ท่าเคาะศรีษะ+มือลูบท้อง มือซ้ายลูบท้องเป็นวงกลม
มือขวาเคาะศรีษะเบา ๆ ทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน
โดยแน่ใจแล้วว่าเราไม่ใช้มือซ้ายเคาะท้องแทนการลูบวน ๆ ทำแบบนี้สลับซ้ายขวา
จากนั้นอาจารย์พาอบอุ่นร่างกายโดยการยืด
หมุน เหยียด
หลังจากนั้นอาจารย์จึงมาสอนการเคลื่อนไหวร่างกายที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
คือการเคลื่อนไหวที่บริหารสมองไปด้วย เรียกว่า Brain gym เป็นการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆไม่หนักเท่าแอโรบิก เพิ่มเติม คือเป็นการเคลื่อนไหวทุกส่วนโดยกระตุ้นการใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวาในเด็กปฐมวัย
อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนเริ่มกิจกรรม
ยืดแขน และลำตัว
บิดสะโพกกกก
แตะขาหลังสลับมือ
ขั้นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
1.อบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มกิจกรรม
ด้วยท่าทางที่เด็กออกมานำ
2.ให้เด็กนั่งลง
พร้อมกับฟังกำนดสัญญาณจากคุณครู ดังนี้
ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ
1 ครั้ง ให้เด็ก ก้าวไปข้าง 1 ก้าว ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็ก ก้าวไปข้าง 2
ก้าว ถ้า คุณครูเคาะจังหวะเร็ว )))) ให้เด็ก ๆ
เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้องอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งต่อเนื่อง แสดงว่า เด็ก ๆ ต้อง หยุดอยู่กับที่!!
3.เริ่มกิจกรรม
ให้เด็กหาพื่นของตนเอง โดยไม่ชนกับเพื่อน
4.เมื่อทำตามสัญญาณเสร็จให้เด็ก
ๆ ผ่อนคลาย โดยการนวดตนเองและหันหลังนวดให้เพื่อน /
การให้เด็กหลับตาแล้วเล่าเรื่องราวที่ทำให้เด็กสบายและผ่อนคลาย เช่น สายลม
ก้อนเมฆ
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน)
กิจกรรมในวันนี้คือ
- ทบทวนและเพิ่มเติมท่าบริหารสมอง
- การอบอุ่นร่างกายในเด็กปฐมวัย
- ขั้นการสอนการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
ความรู้ที่ได้รับ
ทบทวนและเพิ่มเติมการบิหารสมอง การเรียนการสอนทบทวนและเพิ่มเติมการบิหารสมองในสัปดาห์นี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการเช็คชื่อและปั๊มใบมาเรียนให้เรียบร้อย เมื่อมากันครบทุกคนอาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นรูปตัวยูและทบทวนท่าบริหารสมองที่อาจารย์เคยสอนมาตั้งแต่ต้นคาบและวันนี้ก็มีท่าใหม่เพิ่มเติม 2 ท่าบริหารสมอง ดังนี้
1.ท่า
กำแบ มือซ้ายกำ
มือขวาแบ ทำ 10 รอบ สลับซ้ายขวาของมือเรา
2.ท่าเคาะศรีษะ+มือลูบท้อง มือซ้ายลูบท้องเป็นวงกลม
มือขวาเคาะศรีษะเบา ๆ ทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน
โดยแน่ใจแล้วว่าเราไม่ใช้มือซ้ายเคาะท้องแทนการลูบวน ๆ ทำแบบนี้สลับซ้ายขวา
จากนั้นอาจารย์พาอบอุ่นร่างกายโดยการยืด
หมุน เหยียด
หลังจากนั้นอาจารย์จึงมาสอนการเคลื่อนไหวร่างกายที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
คือการเคลื่อนไหวที่บริหารสมองไปด้วย เรียกว่า Brain gym เป็นการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆไม่หนักเท่าแอโรบิก เพิ่มเติม คือเป็นการเคลื่อนไหวทุกส่วนโดยกระตุ้นการใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวาในเด็กปฐมวัย
อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนเริ่มกิจกรรม
ยืดแขน และลำตัว
บิดสะโพกกกก
แตะขาหลังสลับมือ
ขั้นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน
1.อบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มกิจกรรม
ด้วยท่าทางที่เด็กออกมานำ
2.ให้เด็กนั่งลง
พร้อมกับฟังกำนดสัญญาณจากคุณครู ดังนี้
ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ
1 ครั้ง ให้เด็ก ก้าวไปข้าง 1 ก้าว ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็ก ก้าวไปข้าง 2
ก้าว ถ้า คุณครูเคาะจังหวะเร็ว )))) ให้เด็ก ๆ
เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้องอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งต่อเนื่อง แสดงว่า เด็ก ๆ ต้อง หยุดอยู่กับที่!!
3.เริ่มกิจกรรม
ให้เด็กหาพื่นของตนเอง โดยไม่ชนกับเพื่อน
4.เมื่อทำตามสัญญาณเสร็จให้เด็ก
ๆ ผ่อนคลาย โดยการนวดตนเองและหันหลังนวดให้เพื่อน /
การให้เด็กหลับตาแล้วเล่าเรื่องราวที่ทำให้เด็กสบายและผ่อนคลาย เช่น สายลม
ก้อนเมฆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
·
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้สำหรับตนเอง
คือ ขั้นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหว
ที่อาจารย์ได้สอนและยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นเป็นเหตุการณ์จริงจากการสมมติบทบาทจากเพื่อน
ๆ โดยมีวิธีที่สอนทำให้เกิดความสนุกและตื่นเต้นระหว่างทำกิจกรรม ในการสอนครูไม่ควรยืนหันหลังควรจะเดินพร้อมกับทำกิจกรรมซึ่งต้องนำไปปฏิบัติ
ฝึกพูดคุยกับเด็กในการตั้งคำถาม ตอบคำถามที่ดีและเหมาะแก่เด็กปฐมวัย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีการจดบันทึกเพื่อไว้ศึกษาเพิ่มเติมและทำความเข้าใจอีกครั้งเมื่อตนเองลืมเลือนไป
ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ
ช่วยเหลือและร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งการเรียบร้อยการเรียนการสอนเป็นไปตามขั้นตอนและตรงต่อเวลาเสมอ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง มีการจดบันทึกเพื่อไว้ศึกษาเพิ่มเติมและทำความเข้าใจอีกครั้งเมื่อตนเองลืมเลือนไป
ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ
ช่วยเหลือและร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งการเรียบร้อยการเรียนการสอนเป็นไปตามขั้นตอนและตรงต่อเวลาเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น