รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน และ อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาดวันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 ห้อง 224 เวลา 10.30 - 12.30 น.
(ภาคทฤษฏี อาจารย์ผู้สอนกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด)
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่องความสามารถทางการคิด
ความสามารถทางการคิด
ความสามารถในการคิดที่จำเป็น
ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทักษะย่อย ที่มีกระบวนการขั้นตอนการคิดไม่มากเป็นองค์ประกอบของกระบวนการคิดที่ซับซ้อน
แบ่งเป็น
- ทักษะการสื่อความหมาย
- ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ
ทักษะการคิดขั้นสูง (higher order thinking skills) ความสามารถในการคิดที่มีกระบวนการหรือขั้นตอนมากและซับซ้อน
ต้องใช้ทักษะพื้นฐานหลายทักษะผสมผสานกันในการคิด
ลักษณะการคิด เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิดอื่น
เพื่อให้การคิดนั้นๆ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
กระบวนการคิด
เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยในการคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิด
แต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆ
และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักษณะการคิดจำนวนมาก
กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม
ให้บอกสิ่งต่าง
ๆ ตามที่กำหนดให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา 5 นาที
• จงบอกประโยชน์ของก้อนหิน มาให้มากที่สุด
• จงบอกสิ่งที่มีลักษณะ “แบน” ให้มากที่สุด
• คำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ “ก” มีอะไรบ้าง บอกมาให้มากที่สุด
•
ถ้าคนเราไม่จำเป็นต้องนอน อะไรจะเกิดตามมาบ้าง บอกมาให้มากที่สุด
•
ถ้าหากยุงตัวโตเท่าคน อะไรจะเกิดตามมาบ้าง บอกมาให้มากที่สุด
ข้อตกลงเบื้องต้น เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล พ่อแม่ ผู้ปกครอง
ผู้ดูแลเด็ก ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ) ด้วยความเข้าใจ
และไม่ควรถือว่าพฤติกรรมบ่งชี้เหล่านี้ เป็นแบบประเมินเด็ก เสมือนลักษณะการสอบตก
สอบได้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่วงอายุก็ควรปรึกษาแพทย์ต่อไป
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย 7 ด้าน 419 ตัวบ่งชี้
สมรรถนะ
(Competency) F คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย
(ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
(1)
การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
(2)
พัฒนาการด้านสังคม
(3)
พัฒนาการด้านอารมณ์
(4)
พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
(5)
พัฒนาการด้านภาษา
(6)
พัฒนาการด้านจริยธรรม
(7)
พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
ด้านที่ 1 การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
1.1 การเคลื่อนไหว
1) การเคลื่อนไหวและการทรงตัวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
2) การเคลื่อนไหวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
3) ประสาทสัมผัสการเคลื่อนไหว
1.2 สุขภาวะทางกาย
1) โภชนาการ
2) สมรรถนะทางกาย
3) ความปลอดภัย
4) การช่วยเหลือและการดูแลตนเอง
ด้านที่ 2 พัฒนาการด้านสังคม
1) การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่
2) การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3) พฤติกรรมการปรับตัวด้านสังคม
4) การเห็นคุณค่าของความแตกต่าง
ด้านที่ 3 พัฒนาการทางอารมณ์
1) ความคิดเกี่ยวกับตนเอง
2) การควบคุมอารมณ์ตนเอง
3) สมรรถนะของตนเอง
ด้านที่ 4 พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
1) ความจำ
2) การสร้างหรือพัฒนาความคิด
(ที่เป็นการคิดเบื้องต้น)
3) ตรรกวิทยา และความมีเหตุผล
4) การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
5) ความตั้งใจจดจ่อ
6) การคิดด้านคณิตศาสตร์
7) ความเข้าใจปรากฏการณ์
และวิธีแสวงหาข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
8) ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
9) มลภาวะและการรักษาสิ่งแวดล้อม
10) ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าเชิงเศรษฐกิจ
ด้านที่ 5 พัฒนาการทางภาษา
1) การเข้าใจและการใช้ภาษา
2) การเข้าใจและการใช้ภาษา
(การเรียงคำให้เป็นประโยค)
3) ความเข้าใจและการใช้ภาษา
(ด้านความเข้าใจภาษา)
4) การสื่อความหมาย
(ด้านการพูด)
5) การสื่อความหมาย
(ด้วยท่าทาง และสัญลักษณ์)
6) การอ่าน
7) การเขียน
ด้านที่ 6 พัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม
1) การมีวินัยในตนเอง
2) การพัฒนาเกี่ยวกับความรู้ผิดชอบชั่วดี
ด้านที่ 7 พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
1) ศิลปะการแสดงดนตรีและการเต้นตามดนตรี
2) ศิลปะการแสดง (การละคร)
3) ศิลปะการแสดง (ทัศนศิลป์)
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
3 ปี – วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
5 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี – พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
4 ปี – ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี – ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่
ตัวอย่าง : ความทรงจำ
3 ปี – ท่องคำคล้องจองสั้น
ๆ ได้
4 ปี – บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
5 ปี – บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้
ตัวอย่าง : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3 ปี – แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
โดยการลองผิดลองถูก เช่น สวมรองเท้า ติดกระดุม
4 ปี – แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย
เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
5 ปี – แก้ปัญหาได้หลายวิธี
และรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม
**ความสำคัญ**
เรื่องความสามารถทางการคิด
ความสามารถทางการคิด
ความสามารถในการคิดที่จำเป็น
ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทักษะย่อย ที่มีกระบวนการขั้นตอนการคิดไม่มากเป็นองค์ประกอบของกระบวนการคิดที่ซับซ้อน
แบ่งเป็น
- ทักษะการสื่อความหมาย
- ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ
ทักษะการคิดขั้นสูง (higher order thinking skills) ความสามารถในการคิดที่มีกระบวนการหรือขั้นตอนมากและซับซ้อน
ต้องใช้ทักษะพื้นฐานหลายทักษะผสมผสานกันในการคิด
ลักษณะการคิด เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิดอื่น
เพื่อให้การคิดนั้นๆ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
กระบวนการคิด
เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยในการคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิด
แต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆ
และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักษณะการคิดจำนวนมาก
กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม
ให้บอกสิ่งต่าง
ๆ ตามที่กำหนดให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา 5 นาที
• จงบอกประโยชน์ของก้อนหิน มาให้มากที่สุด
• จงบอกสิ่งที่มีลักษณะ “แบน” ให้มากที่สุด
• คำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ “ก” มีอะไรบ้าง บอกมาให้มากที่สุด
•
ถ้าคนเราไม่จำเป็นต้องนอน อะไรจะเกิดตามมาบ้าง บอกมาให้มากที่สุด
•
ถ้าหากยุงตัวโตเท่าคน อะไรจะเกิดตามมาบ้าง บอกมาให้มากที่สุด
ข้อตกลงเบื้องต้น เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล พ่อแม่ ผู้ปกครอง
ผู้ดูแลเด็ก ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ) ด้วยความเข้าใจ
และไม่ควรถือว่าพฤติกรรมบ่งชี้เหล่านี้ เป็นแบบประเมินเด็ก เสมือนลักษณะการสอบตก
สอบได้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่วงอายุก็ควรปรึกษาแพทย์ต่อไป
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย 7 ด้าน 419 ตัวบ่งชี้
สมรรถนะ
(Competency) F คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย
(ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง (Can do)
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
(1)
การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
(2)
พัฒนาการด้านสังคม
(3)
พัฒนาการด้านอารมณ์
(4)
พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
(5)
พัฒนาการด้านภาษา
(6)
พัฒนาการด้านจริยธรรม
(7)
พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
ด้านที่ 1 การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
1.1 การเคลื่อนไหว
1) การเคลื่อนไหวและการทรงตัวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
2) การเคลื่อนไหวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
3) ประสาทสัมผัสการเคลื่อนไหว
1.2 สุขภาวะทางกาย
1) โภชนาการ
2) สมรรถนะทางกาย
3) ความปลอดภัย
4) การช่วยเหลือและการดูแลตนเอง
ด้านที่ 2 พัฒนาการด้านสังคม
1) การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่
2) การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3) พฤติกรรมการปรับตัวด้านสังคม
4) การเห็นคุณค่าของความแตกต่าง
ด้านที่ 3 พัฒนาการทางอารมณ์
1) ความคิดเกี่ยวกับตนเอง
2) การควบคุมอารมณ์ตนเอง
3) สมรรถนะของตนเอง
ด้านที่ 4 พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
1) ความจำ
2) การสร้างหรือพัฒนาความคิด
(ที่เป็นการคิดเบื้องต้น)
3) ตรรกวิทยา และความมีเหตุผล
4) การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
5) ความตั้งใจจดจ่อ
6) การคิดด้านคณิตศาสตร์
7) ความเข้าใจปรากฏการณ์
และวิธีแสวงหาข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
8) ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
9) มลภาวะและการรักษาสิ่งแวดล้อม
10) ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าเชิงเศรษฐกิจ
ด้านที่ 5 พัฒนาการทางภาษา
1) การเข้าใจและการใช้ภาษา
2) การเข้าใจและการใช้ภาษา
(การเรียงคำให้เป็นประโยค)
3) ความเข้าใจและการใช้ภาษา
(ด้านความเข้าใจภาษา)
4) การสื่อความหมาย
(ด้านการพูด)
5) การสื่อความหมาย
(ด้วยท่าทาง และสัญลักษณ์)
6) การอ่าน
7) การเขียน
ด้านที่ 6 พัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม
1) การมีวินัยในตนเอง
2) การพัฒนาเกี่ยวกับความรู้ผิดชอบชั่วดี
ด้านที่ 7 พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
1) ศิลปะการแสดงดนตรีและการเต้นตามดนตรี
2) ศิลปะการแสดง (การละคร)
3) ศิลปะการแสดง (ทัศนศิลป์)
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
3 ปี – วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
5 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี – พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
4 ปี – ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี – ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่
ตัวอย่าง : ความทรงจำ
3 ปี – ท่องคำคล้องจองสั้น
ๆ ได้
4 ปี – บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
5 ปี – บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้
ตัวอย่าง : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3 ปี – แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
โดยการลองผิดลองถูก เช่น สวมรองเท้า ติดกระดุม
4 ปี – แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย
เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
5 ปี – แก้ปัญหาได้หลายวิธี
และรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม
**ความสำคัญ**
·
ความสำคัญทำให้พ่อแม่
ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
·
สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
·
ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน “คู่มือช่วยแนะแนว”
·
ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น
· ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกันและประสานประโยชน์เพื่อเด็กได้ดียิ่งขึ้น
วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน)
v
v
v
*//ไม่มีการเรียนการสอนภาคปฏิบัติในสัปดาห์นี้//*
v
v
v
*//ไม่มีการเรียนการสอนภาคปฏิบัติในสัปดาห์นี้//*
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น