รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน และ อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ ที่ 7 มีนาคม2559 ห้อง 224 เวลา 10.30 - 12.30 น.
(ภาคทฤษฏี อาจารย์ผู้สอนกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด)
**ไม่มีการเรียนการสอน**
วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559 ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน)
กิจกรรมในวันนี้คือ
- อาจารย์สาธิตวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย แบบวิธี การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- สาธิตการสอน"การเคลื่อนไหวพื้นฐาน"โดยนักศึกษา
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์สาธิตวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
แบบวิธี การเคลื่อนไหวพื้นฐาน ขั้นการสอนมี 3 ขั้นดังนี้
1. ให้เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐาน
โดยให้เด็กออกมาทำท่า เช่น หมุนหัวไหล่ กระโดดตบ ก่อนเริ่มกิจกรรม คนละ 3
-5 คน คนละ 10 ท่า
2. เด็ก ๆ ฟัง
การกำหนดสัญญาณเคาะจังหวะจากคุณครู เช่น
"ถ้าครูเคาะจังหวะ 1
ครั้ง (เคาะจังหวะ 1 ครั้ง) ให้เด็ก ๆ
ไปข้างหน้า 1 ก้าว
ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง
(เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เด็ก ๆ ก้าวไปข้างหน้า 2 ก้าว
ถ้าครูเคาะจังหวะรัว ๆ
(ครูเคาะจังหวะรัว ๆ ) ให้เด็กเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้อง อย่างรวดเร็ว แล้วถ้าครูเคาะจังหวะ
2 ครั้งต่อเนื่องกัน แสดงว่าให้เด็ก หยุด!!
เด็กเข้าใช่ไหมจ้ะ^^"**
3. เมื่อเด็กเข้าใจข้อตกลงให้เด็ก
ๆ ลงขึ้น หาพื้นที่ของตนเอง กลางแขนออกว่าชนกับเพื่อนข้าง ๆ หรือเปล่า
4. ระหว่างเคาะจังหวะครูสามารถให้เด็กเปลี่ยนการเดินเป็นสัตว์
เช่น เคาะจังหวะ 1 ครั้ง กระต่ายกระโดด 1 ครั้ง เคาะ 2 ครั้ง กระต่ายกระโดด 2 ครั้ง ตามเสียงจังหวะที่ครูเป็นคนกำหนด
5. ครูให้เด็กผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
โดยการนวดขา นวดแขน สลับนวดให้เพื่อน
- สาธิตการสอน"การเคลื่อนไหวพื้นฐาน"โดยนักศึกษา
สร้างข้อตกลงให้กับเด็กพร้อมกับสาธิตวิธีการเคาะจังหวะ
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน)
กิจกรรมในวันนี้คือ
- อาจารย์สาธิตวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย แบบวิธี การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- สาธิตการสอน"การเคลื่อนไหวพื้นฐาน"โดยนักศึกษา
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์สาธิตวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
แบบวิธี การเคลื่อนไหวพื้นฐาน ขั้นการสอนมี 3 ขั้นดังนี้
1. ให้เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐาน
โดยให้เด็กออกมาทำท่า เช่น หมุนหัวไหล่ กระโดดตบ ก่อนเริ่มกิจกรรม คนละ 3
-5 คน คนละ 10 ท่า
2. เด็ก ๆ ฟัง
การกำหนดสัญญาณเคาะจังหวะจากคุณครู เช่น
"ถ้าครูเคาะจังหวะ 1
ครั้ง (เคาะจังหวะ 1 ครั้ง) ให้เด็ก ๆ
ไปข้างหน้า 1 ก้าว
ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง
(เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เด็ก ๆ ก้าวไปข้างหน้า 2 ก้าว
ถ้าครูเคาะจังหวะรัว ๆ
(ครูเคาะจังหวะรัว ๆ ) ให้เด็กเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้อง อย่างรวดเร็ว แล้วถ้าครูเคาะจังหวะ
2 ครั้งต่อเนื่องกัน แสดงว่าให้เด็ก หยุด!!
เด็กเข้าใช่ไหมจ้ะ^^"**
3. เมื่อเด็กเข้าใจข้อตกลงให้เด็ก
ๆ ลงขึ้น หาพื้นที่ของตนเอง กลางแขนออกว่าชนกับเพื่อนข้าง ๆ หรือเปล่า
4. ระหว่างเคาะจังหวะครูสามารถให้เด็กเปลี่ยนการเดินเป็นสัตว์
เช่น เคาะจังหวะ 1 ครั้ง กระต่ายกระโดด 1 ครั้ง เคาะ 2 ครั้ง กระต่ายกระโดด 2 ครั้ง ตามเสียงจังหวะที่ครูเป็นคนกำหนด
5. ครูให้เด็กผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
โดยการนวดขา นวดแขน สลับนวดให้เพื่อน
- สาธิตการสอน"การเคลื่อนไหวพื้นฐาน"โดยนักศึกษา
ที่ต้องชัดเจนไม่ทำให้เด็กสับสน
ระหว่างเคลื่อนไหว ครูพลอยกำหนดให้เป็นกระต่าย,อีกวิธีคือให้เด็กมาอยู่กลางวง
และนำท่าทางสัตว์ที่ตนเองเลือกแล้วเพื่อนก็ทำตาม นับ 1 -10
ผ่อนคลายหลังจากทำกิจกรรมโดยการ นวดเพื่อน,ผ่อนคลาย
โดยการฟังคำบรรยายจากครู หลับตาสักครู่แล้วกลับเข้าที่
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำเอากิจกรรม การเคลื่อนไหวพื้นฐาน มาใช้ให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ที่เรียนได้
เช่น เรียนหน่วยสัตว์ ครูกำหนดสัญญาณให้เด็กทำท่าทางเป็นสัตว์พร้อมกับเคลื่อนไหวท่าทางของสัตว์
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจ ตรงต่อเวลา และเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาทำความเข้าใจโดยง่าย
ที่ต้องชัดเจนไม่ทำให้เด็กสับสน
และนำท่าทางสัตว์ที่ตนเองเลือกแล้วเพื่อนก็ทำตาม นับ 1 -10
ผ่อนคลายหลังจากทำกิจกรรมโดยการ นวดเพื่อน,ผ่อนคลาย
โดยการฟังคำบรรยายจากครู หลับตาสักครู่แล้วกลับเข้าที่
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำเอากิจกรรม การเคลื่อนไหวพื้นฐาน มาใช้ให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ที่เรียนได้
เช่น เรียนหน่วยสัตว์ ครูกำหนดสัญญาณให้เด็กทำท่าทางเป็นสัตว์พร้อมกับเคลื่อนไหวท่าทางของสัตว์
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจ ตรงต่อเวลา และเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาทำความเข้าใจโดยง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น