รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ ที่ 14 มีนาคม 2559 ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน)
กิจกรรมในวันนี้
- "การเคลื่อนไหวพื้นฐาน" แบบผู้นำผู้ตาม เพิ่มเติมให้นักศึกษาฝึกทดลองสมมติบทบาทความเป็นครู - เด็ก
ให้นักศึกษาคนใดที่ยังไม่ออก
ความรู้ที่ได้รับ
สาธิตการสอนโดยนักศึกษาที่ยังไม่ออก
ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ให้นักศึกษากำหนดสัญญาณการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
ในรูปแบบผู้นำผู้ตามมีดังนี้
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ
“ เคาะรัวช้า ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบช้าๆรอบห้อง
“ เคาะรัวเร็ว ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบเร็วๆรอบห้อง
“ เคาะ 2 ครั้ง” ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
ในช่วงนี้ให้เด็กนั่งฟัง
และทำความเข้าใจข้อตกลงพร้อมกับทวน 1 รอบ เพื่อความแม่นยำของการเคลื่อนไหว เรียกว่า
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ให้เด็กจับมือกันกลับมานั่งเป็นวงกลม
ครูขออาสาสมัครเด็ก 1 คน
-
ออกมานำท่าทางแล้วเพื่อน ๆ ทำเป็นแบบอย่าง หมุนเวียนจนครบทุกคน
3.ให้เด็กนั่งเป็นแถวตอน
นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เช่น นอนราบไปกับพื้นฟังคำบรรยายจาครู, นั่งสมาธิ, บีบนวดส่วนต่างๆสลับกับทำให้เพื่อน เป็นต้น
ภาพบรรยากาศระหว่างที่สวมบทบาท นักเรียน-ครู
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม การนำไปประยุกต์ใช้
คือ วิธีการกำหนดสัญญาณก่อนเริ่มกิจกรรมผู้นำผู้ตามสามารถที่จะออกแบบแนวทางที่หลากหลายได้นอกจากการ
เดินไปรอบ ๆ ห้อง เปลี่ยนเป็น การกระโดด การยืด การควบม้า การเดิน
รวมถึงการทำท่าทางเป็นสัตว์
การเคาะจังหวะจากเดิม เคาะ 1 ครั้ง ก้าว 1 ก้าว / เคาะ 2
ครั้ง ก้าว 2 ก้าว เปลี่ยนเป็น เคาะจังหวะแบบช้า ๆ เคาะจังหวะแบบเร็วๆ
ให้เด็กเคลื่อนไหวเป็นสัตว์ไปรอบห้องตามเสียงจังหวะที่ได้ยิน นำไปใช้ในการสอนก่อนเริ่มกิจกรรมเคลื่อนไหวเด็กจะเกิดความรู้สึกตื่นเต้น
อยากทำกิจกรรมในครั้งต่อไป เมื่อผู้สอนมีวิธีการนำเข้ากิจกรรมที่หลากหลาย
การประเมินผล
ประเมินตนเองตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมทำกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอายพยายามมั่นทบทวนเมื่อถึงเวลาที่ใช้ในการสอนจะได้ไม่ติดขัดระหว่างที่ทำการสอน ต้องใช้การฝึกฝนและทบทวนอยู่เสมอเพราะเป็นคนขี้ลืม
ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ
ทุกคนสนุกสนานและขำขัน ตลอดการทำการสอนแต่ทุกคนก็ให้ความช่วยเหลือเพื่อนในการออกไปทำกิจกรรมสวมบทบาท ครู-นักเรียน ได้ดีและตลอดการทำกิจกรรม สลับปรับเปลี่ยนกันออกไปทั้งสนุกและัวเราะไปตาม ๆ กัน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย รวมทั้งให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ทำผิดทำถูกอาจารย์ก็ช่วยชี้แนะ ไม่ถือโทษโกธรนักศึกษา
กิจกรรมในวันนี้
- "การเคลื่อนไหวพื้นฐาน" แบบผู้นำผู้ตาม เพิ่มเติมให้นักศึกษาฝึกทดลองสมมติบทบาทความเป็นครู - เด็ก ให้นักศึกษาคนใดที่ยังไม่ออก
ความรู้ที่ได้รับ
สาธิตการสอนโดยนักศึกษาที่ยังไม่ออก
ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ให้นักศึกษากำหนดสัญญาณการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
ในรูปแบบผู้นำผู้ตามมีดังนี้
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ
“ เคาะรัวช้า ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบช้าๆรอบห้อง
“ เคาะรัวเร็ว ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบเร็วๆรอบห้อง
“ เคาะ 2 ครั้ง” ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
ในช่วงนี้ให้เด็กนั่งฟัง
และทำความเข้าใจข้อตกลงพร้อมกับทวน 1 รอบ เพื่อความแม่นยำของการเคลื่อนไหว เรียกว่า
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ให้เด็กจับมือกันกลับมานั่งเป็นวงกลม
ครูขออาสาสมัครเด็ก 1 คน
-
ออกมานำท่าทางแล้วเพื่อน ๆ ทำเป็นแบบอย่าง หมุนเวียนจนครบทุกคน
3.ให้เด็กนั่งเป็นแถวตอน
นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เช่น นอนราบไปกับพื้นฟังคำบรรยายจาครู, นั่งสมาธิ, บีบนวดส่วนต่างๆสลับกับทำให้เพื่อน เป็นต้น
ภาพบรรยากาศระหว่างที่สวมบทบาท นักเรียน-ครู
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม การนำไปประยุกต์ใช้
คือ วิธีการกำหนดสัญญาณก่อนเริ่มกิจกรรมผู้นำผู้ตามสามารถที่จะออกแบบแนวทางที่หลากหลายได้นอกจากการ
เดินไปรอบ ๆ ห้อง เปลี่ยนเป็น การกระโดด การยืด การควบม้า การเดิน
รวมถึงการทำท่าทางเป็นสัตว์
การเคาะจังหวะจากเดิม เคาะ 1 ครั้ง ก้าว 1 ก้าว / เคาะ 2
ครั้ง ก้าว 2 ก้าว เปลี่ยนเป็น เคาะจังหวะแบบช้า ๆ เคาะจังหวะแบบเร็วๆ
ให้เด็กเคลื่อนไหวเป็นสัตว์ไปรอบห้องตามเสียงจังหวะที่ได้ยิน นำไปใช้ในการสอนก่อนเริ่มกิจกรรมเคลื่อนไหวเด็กจะเกิดความรู้สึกตื่นเต้น
อยากทำกิจกรรมในครั้งต่อไป เมื่อผู้สอนมีวิธีการนำเข้ากิจกรรมที่หลากหลาย
การประเมินผล
ประเมินตนเองตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมทำกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอายพยายามมั่นทบทวนเมื่อถึงเวลาที่ใช้ในการสอนจะได้ไม่ติดขัดระหว่างที่ทำการสอน ต้องใช้การฝึกฝนและทบทวนอยู่เสมอเพราะเป็นคนขี้ลืม
ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ
ทุกคนสนุกสนานและขำขัน ตลอดการทำการสอนแต่ทุกคนก็ให้ความช่วยเหลือเพื่อนในการออกไปทำกิจกรรมสวมบทบาท ครู-นักเรียน ได้ดีและตลอดการทำกิจกรรม สลับปรับเปลี่ยนกันออกไปทั้งสนุกและัวเราะไปตาม ๆ กัน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย รวมทั้งให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ทำผิดทำถูกอาจารย์ก็ช่วยชี้แนะ ไม่ถือโทษโกธรนักศึกษา
วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2559 ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน)
กิจกรรมในวันนี้
- "การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย"
ความรู้ที่ได้รับ
ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
ในรูปแบบตามคำบรรยาย มีดังนี้
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ
“ เคาะรัวช้า ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบช้าๆรอบห้อง
“ เคาะรัวเร็ว ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบเร็วๆรอบห้อง
“ เคาะ 2 ครั้ง” ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
ในช่วงนี้ให้เด็กนั่งฟัง
และทำความเข้าใจข้อตกลงพร้อมกับทวน 1 รอบ เพื่อความแม่นยำของการเคลื่อนไหว เรียกว่า
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการชนระหว่างทำกิจกรรมเมื่อเด็กได้พื้นที่ของตนเอง
ครูจะบรรยายเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยในการเรียนรู้ของวันนั้น เช่นเรียนหน่วยสัตว์
ก็บรรยายภาพ สถานที่ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับสัตว์
สร้างเรื่องราวให้เด็กสนุกและคล้อยตามคำบรรยายของเรารวมทั้งให้เด็กได้ใช้ส่วนต่าง
ๆ ของร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่าง ๆ ที่หลากหลายอิงจากสถานการณ์ที่ครูผู้สอนกำลังบรรยาย
ยกตัวอย่างสถานการณ์
"เด็กเดินเข้าไปไหนสวนสัตว์
เด็ก ๆ เห็นสัตว์เยอะแยะมาก ๆ เลย เด็กเลยอยากเลียนแบบท่าทางของม้า
เด็กกระโดดเป็นม้าแล้ววิ่งไปรอบ
ๆ แล้วเด็กก็เดินไปเห็นผีเสื้อเกาะอยู่บนดอกไม้
แล้วเด็กจึงทำท่าทางเหมือนผีเสื้อทำกำลังบินอยู่บนท้องฟ้า"
เมื่อถึงท่อนที่กำลังจะจบต้องเป็นบทที่รู้สึกว่าเด็กผ่อนคลาย
ได้พักเหนื่อย
และนำเข้าสู่กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยเชื่อมโยงเนื้อหาที่ดีและสัมพันธ์กัน
3.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากทำกิจกรรม
โดยการนอนราบไปกับพื้นยืดลำตัวไปมา ทำท่าค้างไว้แล้วนับ 1-10 เป็นต้น
อาจารย์ขออาสาสมัครสาธิตเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับการกำหนดสัญญาญ
เมื่อสาธิตเสร็จสิ้นอาจารย์ให้นักศึกษาลองเขียนแบบร่างคำบรรยายของตนเอง
ให้สอดคล้องหน่วยที่ใช้ในการสอน ซึ่งดิฉันเลือกเป็นหน่วย
ดอกไม้ เนื้อหา ดังนี้
"เช้าอาทิตย์ส่องแสงเด็กนอนอยู่บนที่นอนที่แสนนุ่ม เด็กๆ
ตื่นขึ้นพร้อมกับได้กลิ่นของดอกไม้ เด็กเดินไปดูดอกไม้ที่หน้าบ้าน ดอกไม้สีขาว
กลิ่นหอมอ่อนๆ เด็กว่าดอกไม้ชนิดนี้คือดอกไม้อะไรเอ่ย ?? เด็กก้มลงไปดมดอกไม้ใกล้
ๆ แล้วเด็กก็นำดอกไม้ไปให้คุณแม่ ช่วยคุณแม่ปลูกดอกไม้ที่นำมา
แล้วเด็กๆก็กลับเข้าบ้าน อาบน้ำ เตรียมพร้อมเพื่อไปโรงเรียน"
จากนั้นเมื่อทุกคนได้เนื้อเรื่องที่ตนเองร่างไว้
อาจารย์ให้ออกไปสาธิตการสอนแบบตามคำบรรยายค่ะ
ครั้งแรกไม่ได้ตั้งใจเอาฮ่า ^^
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
ในครั้งนี้การนำไปใช้ คือ ในระหว่างการสอนครูผู้สอนควรที่จะฝึกฝนวิธีการ
ขั้นตอนให้คุ้นชิน จำเรื่องราวที่จะสอนให้ดี
ทุกครั้งที่จบการบรรยายควรจบให้เรื่องฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ เช่น
เด็กนอนไปที่ตักคุณแม่ คุณแม่ก็ค่อยโอบกอดเด็ก คุณแม่ร้องเพลงกล่อมเด็ก ๆ จนหลับไป
เป็นต้น
การประเมินผล
ประเมินตนเองตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอาย
จากการสวมบทบาทเป็นครูผู้สอนในการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยายตนเองยังต้องปรับปรุงและมั่นฝึกฝนลำดับขั้นการสอนให้มีความแม่นยำ
และชัดเจน ฝึกการพูดที่จะสื่อสารเรื่องราวให้คนฟังรู้เรื่อง
การเขียนแบบร่างไม่เชื่อมโยงระหว่างท่อนจบทำให้ติดขัดหลายขั้นตอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจ ตรงต่อเวลา
และเป็นระเบียบเรียบร้อยดีการสอนในวันนี้ของเพื่อน ๆ
ทุกคนสนุกสนานและขำขันกับการบรรยายที่แปลกใหม่ในเอกลักษณ์ของแต่ละคนซึ่งเป็นครั้งแรกในการสอนรูปแบบตามคำบรรยายผิดถูกบ้างไม่เป็นไร
ทุกคนก็สนุกและเฮฮา
ประเมินอาจารย์อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาทำความเข้าใจโดยง่าย
จากเคล็ดไม่ลับจากอาจารย์ในการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
วิธีการที่จะดึงดูดความสนใจระหว่างที่ให้เด็กเคลื่อนไหว และอีกหลากหลาย
กิจกรรมในวันนี้
- "การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย"
ความรู้ที่ได้รับ
ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
ในรูปแบบตามคำบรรยาย มีดังนี้
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ
“ เคาะรัวช้า ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบช้าๆรอบห้อง
“ เคาะรัวเร็ว ๆ” ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบเร็วๆรอบห้อง
“ เคาะ 2 ครั้ง” ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
ในช่วงนี้ให้เด็กนั่งฟัง
และทำความเข้าใจข้อตกลงพร้อมกับทวน 1 รอบ เพื่อความแม่นยำของการเคลื่อนไหว เรียกว่า
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการชนระหว่างทำกิจกรรมเมื่อเด็กได้พื้นที่ของตนเอง
ครูจะบรรยายเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยในการเรียนรู้ของวันนั้น เช่นเรียนหน่วยสัตว์
ก็บรรยายภาพ สถานที่ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับสัตว์
สร้างเรื่องราวให้เด็กสนุกและคล้อยตามคำบรรยายของเรารวมทั้งให้เด็กได้ใช้ส่วนต่าง
ๆ ของร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่าง ๆ ที่หลากหลายอิงจากสถานการณ์ที่ครูผู้สอนกำลังบรรยาย
ยกตัวอย่างสถานการณ์
"เด็กเดินเข้าไปไหนสวนสัตว์
เด็ก ๆ เห็นสัตว์เยอะแยะมาก ๆ เลย เด็กเลยอยากเลียนแบบท่าทางของม้า
เด็กกระโดดเป็นม้าแล้ววิ่งไปรอบ
ๆ แล้วเด็กก็เดินไปเห็นผีเสื้อเกาะอยู่บนดอกไม้
แล้วเด็กจึงทำท่าทางเหมือนผีเสื้อทำกำลังบินอยู่บนท้องฟ้า"
เมื่อถึงท่อนที่กำลังจะจบต้องเป็นบทที่รู้สึกว่าเด็กผ่อนคลาย
ได้พักเหนื่อย
และนำเข้าสู่กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยเชื่อมโยงเนื้อหาที่ดีและสัมพันธ์กัน
3.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากทำกิจกรรม
โดยการนอนราบไปกับพื้นยืดลำตัวไปมา ทำท่าค้างไว้แล้วนับ 1-10 เป็นต้น
อาจารย์ขออาสาสมัครสาธิตเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับการกำหนดสัญญาญ |
เมื่อสาธิตเสร็จสิ้นอาจารย์ให้นักศึกษาลองเขียนแบบร่างคำบรรยายของตนเอง
ให้สอดคล้องหน่วยที่ใช้ในการสอน ซึ่งดิฉันเลือกเป็นหน่วย
ดอกไม้ เนื้อหา ดังนี้
"เช้าอาทิตย์ส่องแสงเด็กนอนอยู่บนที่นอนที่แสนนุ่ม เด็กๆ
ตื่นขึ้นพร้อมกับได้กลิ่นของดอกไม้ เด็กเดินไปดูดอกไม้ที่หน้าบ้าน ดอกไม้สีขาว
กลิ่นหอมอ่อนๆ เด็กว่าดอกไม้ชนิดนี้คือดอกไม้อะไรเอ่ย ?? เด็กก้มลงไปดมดอกไม้ใกล้
ๆ แล้วเด็กก็นำดอกไม้ไปให้คุณแม่ ช่วยคุณแม่ปลูกดอกไม้ที่นำมา
แล้วเด็กๆก็กลับเข้าบ้าน อาบน้ำ เตรียมพร้อมเพื่อไปโรงเรียน"
จากนั้นเมื่อทุกคนได้เนื้อเรื่องที่ตนเองร่างไว้
อาจารย์ให้ออกไปสาธิตการสอนแบบตามคำบรรยายค่ะ
อาจารย์ให้ออกไปสาธิตการสอนแบบตามคำบรรยายค่ะ
ครั้งแรกไม่ได้ตั้งใจเอาฮ่า ^^ |
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
ในครั้งนี้การนำไปใช้ คือ ในระหว่างการสอนครูผู้สอนควรที่จะฝึกฝนวิธีการ
ขั้นตอนให้คุ้นชิน จำเรื่องราวที่จะสอนให้ดี
ทุกครั้งที่จบการบรรยายควรจบให้เรื่องฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ เช่น
เด็กนอนไปที่ตักคุณแม่ คุณแม่ก็ค่อยโอบกอดเด็ก คุณแม่ร้องเพลงกล่อมเด็ก ๆ จนหลับไป
เป็นต้น
การประเมินผล
ประเมินตนเองตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอาย
จากการสวมบทบาทเป็นครูผู้สอนในการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยายตนเองยังต้องปรับปรุงและมั่นฝึกฝนลำดับขั้นการสอนให้มีความแม่นยำ
และชัดเจน ฝึกการพูดที่จะสื่อสารเรื่องราวให้คนฟังรู้เรื่อง
การเขียนแบบร่างไม่เชื่อมโยงระหว่างท่อนจบทำให้ติดขัดหลายขั้นตอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจ ตรงต่อเวลา
และเป็นระเบียบเรียบร้อยดีการสอนในวันนี้ของเพื่อน ๆ
ทุกคนสนุกสนานและขำขันกับการบรรยายที่แปลกใหม่ในเอกลักษณ์ของแต่ละคนซึ่งเป็นครั้งแรกในการสอนรูปแบบตามคำบรรยายผิดถูกบ้างไม่เป็นไร
ทุกคนก็สนุกและเฮฮา
ประเมินอาจารย์อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาทำความเข้าใจโดยง่าย
จากเคล็ดไม่ลับจากอาจารย์ในการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
วิธีการที่จะดึงดูดความสนใจระหว่างที่ให้เด็กเคลื่อนไหว และอีกหลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น