วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9

รายวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวเด็กปฐมวัย 
วันจันทร์ ที่  14 มีนาคม 2559 ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)



กิจกรรมในวันนี้
  • "การเคลื่อนไหวพื้นฐาน" แบบผู้นำผู้ตาม เพิ่มเติมให้นักศึกษาฝึกทดลองสมมติบทบาทความเป็นครู - เด็ก ให้นักศึกษาคนใดที่ยังไม่ออก
ความรู้ที่ได้รับ

   สาธิตการสอนโดยนักศึกษาที่ยังไม่ออก ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ให้นักศึกษากำหนดสัญญาณการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย ในรูปแบบผู้นำผู้ตามมีดังนี้
                  
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ 
 “ เคาะรัวช้า ๆ”    ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบช้าๆรอบห้อง
 “ เคาะรัวเร็ว ๆ”   ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบเร็วๆรอบห้อง
 “ เคาะ 2 ครั้ง”       ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวทันที 
ในช่วงนี้ให้เด็กนั่งฟัง และทำความเข้าใจข้อตกลงพร้อมกับทวน 1 รอบ เพื่อความแม่นยำของการเคลื่อนไหว เรียกว่า การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม  ให้เด็กจับมือกันกลับมานั่งเป็นวงกลม ครูขออาสาสมัครเด็ก 1 คน
- ออกมานำท่าทางแล้วเพื่อน ๆ ทำเป็นแบบอย่าง หมุนเวียนจนครบทุกคน
3.ให้เด็กนั่งเป็นแถวตอน นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
 เช่น นอนราบไปกับพื้นฟังคำบรรยายจาครูนั่งสมาธิบีบนวดส่วนต่างๆสลับกับทำให้เพื่อน เป็นต้น


ภาพบรรยากาศระหว่างที่สวมบทบาท นักเรียน-ครู








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

        การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม การนำไปประยุกต์ใช้ คือ วิธีการกำหนดสัญญาณก่อนเริ่มกิจกรรมผู้นำผู้ตามสามารถที่จะออกแบบแนวทางที่หลากหลายได้นอกจากการ เดินไปรอบ ๆ ห้อง เปลี่ยนเป็น การกระโดด การยืด การควบม้า การเดิน รวมถึงการทำท่าทางเป็นสัตว์ 
       การเคาะจังหวะจากเดิม เคาะ 1 ครั้ง ก้าว 1 ก้าว / เคาะ 2 ครั้ง ก้าว 2 ก้าว เปลี่ยนเป็น เคาะจังหวะแบบช้า ๆ เคาะจังหวะแบบเร็วๆ ให้เด็กเคลื่อนไหวเป็นสัตว์ไปรอบห้องตามเสียงจังหวะที่ได้ยิน นำไปใช้ในการสอนก่อนเริ่มกิจกรรมเคลื่อนไหวเด็กจะเกิดความรู้สึกตื่นเต้น อยากทำกิจกรรมในครั้งต่อไป เมื่อผู้สอนมีวิธีการนำเข้ากิจกรรมที่หลากหลาย

 การประเมินผล

ประเมินตนเองตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมทำกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอายพยายามมั่นทบทวนเมื่อถึงเวลาที่ใช้ในการสอนจะได้ไม่ติดขัดระหว่างที่ทำการสอน ต้องใช้การฝึกฝนและทบทวนอยู่เสมอเพราะเป็นคนขี้ลืม 

ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ ทุกคนสนุกสนานและขำขัน ตลอดการทำการสอนแต่ทุกคนก็ให้ความช่วยเหลือเพื่อนในการออกไปทำกิจกรรมสวมบทบาท ครู-นักเรียน ได้ดีและตลอดการทำกิจกรรม สลับปรับเปลี่ยนกันออกไปทั้งสนุกและัวเราะไปตาม ๆ กัน

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย รวมทั้งให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจโดยง่าย ทำผิดทำถูกอาจารย์ก็ช่วยชี้แนะ ไม่ถือโทษโกธรนักศึกษา

วันพฤหัสบดี ที่  17 มีนาคม 2559 ห้อง 223 เวลา 11.30 - 14.30 น.
(ภาคปฏิบัติ อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน)

กิจกรรมในวันนี้
  • "การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย" 
ความรู้ที่ได้รับ

ขั้นตอนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย ในรูปแบบตามคำบรรยาย มีดังนี้
1.กำหนดจังหวะสัญญาณ 
 “ เคาะรัวช้า ๆ”    ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบช้าๆรอบห้อง
 “ เคาะรัวเร็ว ๆ”   ให้เด็กเดินเคลื่อนไหวไปตามจังหวะแบบเร็วๆรอบห้อง
 “ เคาะ 2 ครั้ง”       ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวทันที 
ในช่วงนี้ให้เด็กนั่งฟัง และทำความเข้าใจข้อตกลงพร้อมกับทวน 1 รอบ เพื่อความแม่นยำของการเคลื่อนไหว เรียกว่า การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย  ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการชนระหว่างทำกิจกรรมเมื่อเด็กได้พื้นที่ของตนเอง ครูจะบรรยายเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยในการเรียนรู้ของวันนั้น เช่นเรียนหน่วยสัตว์ ก็บรรยายภาพ สถานที่ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับสัตว์ สร้างเรื่องราวให้เด็กสนุกและคล้อยตามคำบรรยายของเรารวมทั้งให้เด็กได้ใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายในการเคลื่อนไหวท่าทางต่าง ๆ ที่หลากหลายอิงจากสถานการณ์ที่ครูผู้สอนกำลังบรรยาย 
ยกตัวอย่างสถานการณ์
"เด็กเดินเข้าไปไหนสวนสัตว์ เด็ก ๆ เห็นสัตว์เยอะแยะมาก ๆ เลย เด็กเลยอยากเลียนแบบท่าทางของม้า 
เด็กกระโดดเป็นม้าแล้ววิ่งไปรอบ ๆ แล้วเด็กก็เดินไปเห็นผีเสื้อเกาะอยู่บนดอกไม้
แล้วเด็กจึงทำท่าทางเหมือนผีเสื้อทำกำลังบินอยู่บนท้องฟ้า" 
เมื่อถึงท่อนที่กำลังจะจบต้องเป็นบทที่รู้สึกว่าเด็กผ่อนคลาย ได้พักเหนื่อย และนำเข้าสู่กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยเชื่อมโยงเนื้อหาที่ดีและสัมพันธ์กัน
3.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากทำกิจกรรม  โดยการนอนราบไปกับพื้นยืดลำตัวไปมา ทำท่าค้างไว้แล้วนับ 1-10  เป็นต้น


อาจารย์ขออาสาสมัครสาธิตเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับการกำหนดสัญญาญ

  เมื่อสาธิตเสร็จสิ้นอาจารย์ให้นักศึกษาลองเขียนแบบร่างคำบรรยายของตนเอง
ให้สอดคล้องหน่วยที่ใช้ในการสอน ซึ่งดิฉันเลือกเป็นหน่วย ดอกไม้ เนื้อหา ดังนี้
"เช้าอาทิตย์ส่องแสงเด็กนอนอยู่บนที่นอนที่แสนนุ่ม เด็กๆ ตื่นขึ้นพร้อมกับได้กลิ่นของดอกไม้ เด็กเดินไปดูดอกไม้ที่หน้าบ้าน ดอกไม้สีขาว กลิ่นหอมอ่อนๆ เด็กว่าดอกไม้ชนิดนี้คือดอกไม้อะไรเอ่ย ?? เด็กก้มลงไปดมดอกไม้ใกล้ ๆ แล้วเด็กก็นำดอกไม้ไปให้คุณแม่ ช่วยคุณแม่ปลูกดอกไม้ที่นำมา แล้วเด็กๆก็กลับเข้าบ้าน อาบน้ำ เตรียมพร้อมเพื่อไปโรงเรียน"

จากนั้นเมื่อทุกคนได้เนื้อเรื่องที่ตนเองร่างไว้
อาจารย์ให้ออกไปสาธิตการสอนแบบตามคำบรรยายค่ะ




ครั้งแรกไม่ได้ตั้งใจเอาฮ่า ^^
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

        การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย ในครั้งนี้การนำไปใช้ คือ ในระหว่างการสอนครูผู้สอนควรที่จะฝึกฝนวิธีการ ขั้นตอนให้คุ้นชิน จำเรื่องราวที่จะสอนให้ดี ทุกครั้งที่จบการบรรยายควรจบให้เรื่องฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ เช่น เด็กนอนไปที่ตักคุณแม่ คุณแม่ก็ค่อยโอบกอดเด็ก คุณแม่ร้องเพลงกล่อมเด็ก ๆ จนหลับไป เป็นต้น

 การประเมินผล

ประเมินตนเองตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอาย จากการสวมบทบาทเป็นครูผู้สอนในการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยายตนเองยังต้องปรับปรุงและมั่นฝึกฝนลำดับขั้นการสอนให้มีความแม่นยำ และชัดเจน ฝึกการพูดที่จะสื่อสารเรื่องราวให้คนฟังรู้เรื่อง การเขียนแบบร่างไม่เชื่อมโยงระหว่างท่อนจบทำให้ติดขัดหลายขั้นตอน

ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจ ตรงต่อเวลา และเป็นระเบียบเรียบร้อยดีการสอนในวันนี้ของเพื่อน ๆ ทุกคนสนุกสนานและขำขันกับการบรรยายที่แปลกใหม่ในเอกลักษณ์ของแต่ละคนซึ่งเป็นครั้งแรกในการสอนรูปแบบตามคำบรรยายผิดถูกบ้างไม่เป็นไร ทุกคนก็สนุกและเฮฮา

ประเมินอาจารย์อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษาทำความเข้าใจโดยง่าย จากเคล็ดไม่ลับจากอาจารย์ในการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย วิธีการที่จะดึงดูดความสนใจระหว่างที่ให้เด็กเคลื่อนไหว และอีกหลากหลาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น